Mỹ phẩm thiên nhiên và hữu cơ khác biệt như thế nào ?

Mỹ phẩm thiên nhiên và hữu cơ với sự đón nhận nồng nhiệt từ giới làm đẹp đã dần khẳng định được vị thế và chất lượng của mình trên thị trường. Thông thường, người ta hiểu chung mỹ phẩm thiên nhiên và hữu cơ là giống nhau. Tuy nhiên, có nhiều điểm khác biệt về tiêu chuẩn để một sản phẩm mỹ phẩm thiên nhiên được gọi là mỹ phẩm hữu cơ mà chúng ta chưa được hiểu rõ. Hãy cùng Hera Beauté tìm hiểu sự khác nhau ấy là gì nhé.

1. Định nghĩa về mỹ phẩm hữu cơ (Organic) và mỹ phẩm thiên nhiên

Mỹ phẩm thiên nhiên – Natural

Mỹ phẩm thiên nhiên là loại sản phẩm có thành phần mang nguồn gốc tự nhiên chứ không phải thành phần nhân tạo. Sản phẩm tự nhiên không chứa các thành phần như petrochemicals (hóa dầu), parabens, sodium lauryl, laureth sulfates, phthalates, synthetic dyes và synthetic colors (chất tẩy và màu tổng hợp).

** Thành phần nhân tạo là các hóa chất bước ra từ phòng thí nghiệm, mô phỏng theo đặc tính của các thành phần tự nhiên. Vì được tạo ra từ phòng thí nghiệm nên các thành phần này vẫn tồn tại một số khuyết điểm như: tính kích ứng, tương tác gây ra các phản ứng hóa học giữa các chất với nhau,…

 

Mỹ phẩm hữu cơ – Organic

Mỹ phẩm Organic  là những loại mỹ phẩm mà công thức phải chứa các thành phần hữu cơ được kiểm định nghiêm ngặt về độ tinh khiết bởi các tổ chức quốc tế có thẩm quyền. Các sản phẩm có thành phần tự nhiên dù rất thấp vẫn có thể được quảng bá là “tự nhiên”. Nhưng để giới thiệu một sản phẩm là mỹ phẩm Organic thì công ty sản xuất phải chứng thực sản phẩm của mình được chứng nhận hữu cơ USDA. Một sản phẩm gán nhãn USDA nghĩa là thành phần hữu cơ bên trong sản phẩm đạt từ 95% trở lên. Những sản phẩm có thành phần hữu cơ đạt 70% trở lên và dưới 95% sẽ được gán nhãn “Made with Organic Ingredients” (làm từ các thành phần hữu cơ). Có nghĩa là, các sản phẩm này vẫn có thể chứa thành phần tổng hợp độc hại. Bên cạnh USDA, còn có nhiều tổ chức chứng nhận hữu cơ uy tín khác như Ecocert, NSF, ACO… Mỗi tổ chức này đều có những tiêu chuẩn khác nhau để chứng nhận hữu cơ cho các sản phẩm.

Một mỹ phẩm hữu cơ thì đủ tiêu chuẩn là mỹ phẩm thiên nhiên, nhưng mỹ phẩm thiên nhiên thì chưa chắc các thành phần đã là hữu cơ.

 

Ưu điểm:

Độ an toàn cao: Ưu điểm vượt trội và quan trọng nhất của mỹ phẩm thiên nhiên là khả năng tương thích với hầu hết các loại da và chỉ số an toàn cho da rất cao, hầu như không gây kích ứng cho làn da. Các là da khó tính như da nhạy cảm, da yếu thì dễ dàng tìm được sản phẩm phù hợp.

Sản phẩm đa dạng: Nguyên liệu tự nhiên được sử dụng trong nhiều loại sản phẩm từ dòng sản phẩm dưỡng da đến mỹ phẩm trang điểm. Bạn có thể tìm thấy từ sữa rửa mặt, toner, dưỡng ẩm, mặt nạ, kem, lotion, kem chống nắng, kem nền, phấn phủ, phấn mắt, son môi, phấn má, nước hoa … đều có dòng sản phẩm tự nhiên.

Hiệu quả dưỡng da vượt trội: Mỹ phẩm thiên nhiên không mang lại hiệu quả dưỡng da tức thời như các sản phẩm hóa học khác. Hiệu quả dưỡng da của loại mỹ phẩm này phải trải qua 1 quá trình và dĩ nhiên hiệu quả của nó là cực kỳ lâu dài và an toàn. Sau một thời gian sử dụng mỹ phẩm thiên nhiên, đa số các chị em đều nhận thấy làn da của mình được cải thiện, da mịn màng và săn chắc hơn, các nếp nhăn cũng được cải thiện đáng kể. Đặc biệt hơn, một số bộ sản phẩm dưỡng của mỹ phẩm thiên nhiên, như bộ dưỡng collagen còn được ví như một loại “thần dược” giúp trẻ hóa làn da.

Nhược điểm:

Bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì loại mỹ phẩm này cũng có một nhược điểm là có tác dụng chậm: bởi các loại mỹ phẩm này đều được làm từ thiên nhiên nên không thể tác động nhanh chóng và hiệu quả chăm sóc da như mỹ phẩm công nghiệp, tuy nhiên chúng lại rất an toàn.

Đương nhiên, không phải tất cả các thành phần từ tự nhiên đều gây hại cho da bởi trên thực tế, có rất nhiều thành phần có lợi cho da – nhưng nếu như mọi người cho rằng chúng an toàn là nhờ thành phần từ thiên nhiên là điều không thực tế bởi như trên, vẫn còn rất nhiều thành phần thiên nhiên gây hại cho da.

2. Thành phần

Mỹ phẩm thiên nhiên – Natural

Một điều đáng buồn là không có hoặc có rất ít các quy định về việc quản cáo các  sản phẩm gắn mắc Natural. Điều này có nghĩa là những sản phẩm dù chứa phần trăm các thành phần thiên nhiên thấp vẫn có thể gọi là mỹ phẩm thiên nhiên. Vì thế, bạn chỉ có thể dựa vào thứ tự trong bảng thành phần để xác định sản phẩm có chứa nhiều nguyên liệu tự nhiên hay không. Thôn thường, các thành phần tự nhiên này nên nằm ở nửa đầu của bảng thành phần.

Mỹ phẩm Natural nói chung sẽ không chứa các thành phần như petrochemicals, parabens, sodium lauryl, laureth sulfates, phthalates, synthetic dyes, synthetic colors… trong bảng thành phần.

 

Đối với mỹ phẩm hữu cơ Organic

Mỹ phẩm để đạt được chứng nhận là hữu cơ thì cần phải trải qua quá trình kiểm định nghiêm ngặt và cực kì gắt gao với những tiêu chuẩn nhất địch tùy theo các tổ chức chứng nhận. Thành phần trong mỹ phẩm Organic bắt buộc phải được kiểm nghiệm và chứng nhận bởi các tổ chức quốc tế và buộc phải có logo chứng nhận của những tổ chức này trên bao bì sản phẩm: USDA, QAI, ACO, BFA, NSF, OASIS, Eco-cert…

Tại Úc, sản phẩm được chứng nhận hữu cơ sẽ được dán nhãn Austrialian Certified Organic với điều kiện:

  • Chứa 95% thành phần hữu cơ và 5% còn lại giới hạn trong các thành phần thiên nhiên. 100% không chứa các hợp chất hóa học nhân tạo, không chất bảo quản, không hóa dầu và không chất tạo màu tạo mùi.
  • Nguyên liệu đầu vào đạt chuẩn tối đa, không gieo trồng trên đất, được bón phân hóa học, không phun thuốc trừ sâu trong quá trình gieo trồng.
  • Không bảo quản trong điều kiện kém sinh ra vi khuẩn trước khi đưa vào quy trình sản xuất
  • Không sử dụng nguồn thực vật đã bị biến đổi gen (GMO

3. Nhận biết mỹ phẩm thiên nhiên (Natural) và mỹ phẩm hữu cơ (Organic)

Mỹ phẩm thiên nhiên

Tìm hiểu các thành phần được ghi chú trên bao bì bằng dấu *

Chứng nhận NPA ( Natural Products Association)

Mỹ phẩm hữu cơ

Tem chứng nhận trên bao bì như:

  • USDA Orgaic, ECOCERT, Organic and sustainable industry standard (OASIS):

+ 100% Organic: Sản phẩm chứa 100% thành phần là hữu cơ (trừ nước và muối).

+ Organic: Sản phẩm chứa ít nhất 85% thành phần là hữu cơ (trừ nước và muối)

  • Australian Certified Organic (ACO): Có ít nhất 95% thành phần hữu cơ và 5% còn lại giới hạn.
  • Bio-Dynamic Research Institute (BDRI): 95% thành phần là hữu cơ, các thành phần còn lại có nguồn gốc từ nông nghiệp sinh học sạch. Đồng thời đáp ứng được các tiêu chuẩn của Australian DEMETER Bio-dynamic Standard.
  • AUS-QUAL: Có ít nhất 95% trở lên là nguyên liệu hữu cơ. Các thành phần còn lại có nguồn gốc nông nghiệp sinh học sạch. Đồng thời đáp ứng được các tiêu chuẩn của Australian DEMETER Bio-dynamic Standard.
  • Natrue:

+ Organic cosmetics:  Ít nhất có 95% thành phần làm từ nguyên liệu hữu cơ.

+ Natural cosmetics: 100% thành phần từ tự nhiên, không nhất thiết phải có nguyên liệu đạt chuẩn organic.

4. Cách lựa chọn mua mỹ phẩm thiên nhiên và hữu cơ

Chọn mỹ phẩm thiên nhiên theo loại da

  • Mỹ phẩm thiên nhiên cho da khô. Sử dụng sản phẩm có chiết xuất từ các thành phần có khả năng cấp và khóa ẩm cho da, giúp bạn cải thiện tình trạng da khô, thô ráp, bong tróc. Thành phần nổi bật như lô hội, mật ong, dừa, ô liu,…
  • Mỹ phẩm thiên nhiên cho da thiên dầu. Ưu tiên những sản phẩm gốc nước hoặc oil-free để kiểm soát lượng dầu nhờn tiết ra và hỗ trợ cân bằng ẩm cho da. Sản phẩm có chứa thành phần kháng khuẩn, kháng viêm giúp ngăn chặn tình trạng nổi mụn, viêm nhiễm trên da.
  • Mỹ phẩm thiên nhiên cho da hỗn hợp. Tình trạng da vừa khô ở vùng má, vừa đổ dầu nhờn ở vùng chữ T gây khó khăn cho việc chăm sóc. Nếu sở hữu loại da này, bạn cần sử dụng các dòng có chứa chiết xuất từ mật ong, nghệ hoặc trà xanh để tẩy tế bào chết, khử khuẩn, khử viêm cho da.
  • Mỹ phẩm thiên nhiên cho da nhạy cảm. Đây là một loại da mỏng, rất dễ bị kích ứng nếu gặp tác động xấu hay sự thay đổi từ môi trường. Do đó, bạn nên test sản phẩm trước khi sử dụng lên da và tránh sản phẩm có chứa thành phần mà làn da bạn bị kích ứng nhé!

 

Đọc kỹ bảng thành phần

  • Trên thị trường hiện nay có rất nhiều thương hiệu mỹ phẩm quảng cáo sản phẩm của họ là thiên nhiên. Tuy nhiên, chưa chắc nó đã là thiên nhiên. Do đó, khi chọn mua bạn cần đọc kỹ bảng thành phần xem tỉ lệ thành phần tự nhiên chiếm bao nhiêu % trong sản phẩm và nó có chứa thành phần hóa học hay độc hại hay không.

Lưu ý đến hạn sử dụng

  • Hạn sử dụng của mỹ phẩm thiên nhiên thường rơi vào khoảng 3-6 tháng từ khi mở nắp. Nên khi sử dụng nếu thấy sản phẩm có dấu hiệu khác thường như đổi màu, mùi lạ, chất kem biến chất,….hãy vứt đi ngay. Ngoài ra, khi mua san rphaamr về bạn nên bảo quản sản phẩm tại nơi thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với nhiệt độ cao, nơi ẩm mốc nhé!
     

Trên đây là những chia sẻ về sự khác biệt cửa mỹ phẩm thiên nhiên và mỹ phẩm hữu cơ mà Hera Beauté muốn gửi đến bạn. Theo dõi Hera Beauté để tìm hiểu thêm những thông tin nhé.