Mụn luôn là nỗi lo lắng và sợ hãi của hội chị em mê làm đẹp bởi chúng gây mất thẩm mỹ, đau đớn và làm mất đi sự tự tin của mỗi cô gái hay chàng trai khi những đốt mụn hoành hành. Để cải thiện tình trạng da mụn, Hera Beauté chia sẻ đến bạn 10 bí quyết chăm sóc da lấy lại vẻ mịn màng và bóng mượt.

  1. Rửa mặt hai lần 1 ngày

Nếu bạn dễ nổi mụn hoặc có một làn da dầu, đừng bỏ qua việc rửa mặt như một phần của thói quen chăm sóc da hằng ngày.

Trong một nghiên cứu tập trung đặc biệt vào rửa mặt, những người tham gia được yêu cầu rửa mặt một, hai hoặc bốn lần một ngày trong khoảng thời gian sáu tuần. Vào cuối cuộc nghiên cứu, có sự cải thiện đáng kể đối với những tổn thương do mụn trứng cá ở những người rửa mặt hai lần một ngày. Những người tham gia chỉ rửa mặt một lần mỗi ngày có sự gia tăng mụn nhọt nhiều nhất.

 

  1. Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ

Sử dụng sữa rửa mặt dịu nhẹ, có thành phần từ thiên nhiên, không chứa dầu sẽ giúp loại bỏ nhẹ nhàng những bụi bẩn, dầu nhờn mà không khiến da bị tổn thương, gây bít tắc lỗ chân lông nảy sinh tình trạng mụn.

Một lưu ý nhỏ cho các nàng là Sữa rửa mặt chỉ có tác dụng làm sạch da mặt, giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng ngăn ngừa tình trạng mụn chứ không có công dụng trị mụn nhé.

  1. Lựa chọn mỹ phẩm phù hợp

Thường xuyên trang điểm khiến cho làn da bị bí gây ra tình trạng mụn. Một trong những yếu tố quan trọng để ngăn ngừa mụn cho da là lựa chọn sản phẩm trang điểm phù hợp, không gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Theo một nghiên cứu, những người sử dụng mỹ phẩm trang điểm có nhiều khả năng bị nổi mụn hơn bình thường. Để đảm bảo thói quen trang điểm thân thiện với làn da, các bạn hãy chú ý một số vấn đề sau nhé:

- Sử dụng các sản phẩm trang điểm được dán nhãn “không gây dị ứng” hoặc “không chứa dầu”.

- Luôn rửa tay trước khi trang điểm hoặc các sản phẩm chăm sóc da.

- Luôn tẩy trang trước khi ngủ hoặc tập thể dục.

- Rửa cọ và bọt biển trang điểm hàng tuần.

 

  1. Chống nắng là điều không thể thiếu

Sử dụng kem chống nắng để tạo một lớp màng bảo vệ và che chắn cho da trước những tác nhân xấu, bạn nên sử dụng kem chống nắng không chứa dầu có chỉ số chống nắng (SPF) từ 30 trở lên để bảo vệ làn da khỏi UVA và UVB. Nên bôi lượng kem chống nắng vừa đủ và bôi lại sau mỗi 2 giờ để bảo vệ làn da tốt nhất.

 

  1. Trị mụn khoa học và thông minh

Việc nặn mụn sẽ gây ra nhiều vấn đề hơn. Cụ thể, nặn mụn có thể đẩy các chất viêm nhiễm vào sâu trong da, dễ gây viêm và sẹo mụn. Vì vậy, bạn không nên nặn mụn để nốt mụn mau lành hơn và ít để lại sẹo. Chúng ta nên tìm hiểu các quy trình chăm sóc da mụn và những sản phẩm hỗ trợ điều trị mụn phù hợp với loại da, loại mụn mà chúng ta đang mắc phải.

Không có biện pháp điều trị ngay lập tức cho mụn trứng cá. Thuốc trị mụn cũng không có tác dụng trong một sớm một chiều. Nhiều phương pháp điều trị sẽ mất hàng tuần mới có thể cải thiện làn da của bạn. Một số loại thuốc có thể cần tới 6 tháng để trị hết mụn. Sau đó, việc chăm sóc da cơ bản (rửa mặt bằng xà phòng dịu nhẹ, tắm rửa hằng ngày,...) có thể là chưa đủ. Bạn có thể cần tiếp tục dùng thuốc ngay cả khi da đã sạch mụn. Khi dùng thuốc trị mụn, bạn cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ, không tự ý sử dụng quá ít hoặc quá nhiều.

 

  1. Tẩy tế bào chết cho da

Tẩy da chết có thể giúp loại bỏ các tế bào da chết dư thừa. Nếu những tế bào này tồn tại trên da quá lâu, chúng có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông và dẫn đến nổi mụn. Việc tích tụ các tế bào chết trên mặt cũng có thể khiến da bạn trông xỉn màu, bong tróc hoặc lão hóa sớm.

Các phương pháp tẩy da chết sau đây có thể giúp loại bỏ da chết hiệu quả mà bạn có thể tham khảo:

- Tẩy tế bào chết chứa axit salicylic 2%

- Tẩy tế bào chết chứa 10% axit glycolic trở xuống

- Sử dụng máy rửa mặt

 

  1. Dưỡng ẩm đầy đủ

Làm thế nào để kem dưỡng ẩm giúp làn da của bạn luôn thông thoáng? Nếu da của bạn quá khô, nó có thể cố gắng bù đắp tình trạng khô bằng cách sản xuất quá nhiều dầu, và kết quả là lượng dầu trên da bị dư thừa quá mức, dẫn đến bít tắc lỗ chân lông và tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây mụn phát triển.

Giống như sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm không cần phải đắt tiền hoặc chứa đầy các thành phần cầu kỳ. Quan trọng hơn, hãy tìm một loại kem dưỡng ẩm không gây dị ứng. Điều này có nghĩa là nó sẽ không làm tắc nghẽn lỗ chân lông của bạn.

 

Nếu bạn có làn da dầu, hãy chọn loại kem dưỡng ẩm có kết cấu mỏng nhẹ dạng gel, sữa hoặc lotion để nhanh thẩm thấu vào bên trong da, không làm cho da bị nhờn dính và “nặng” mặt. Với da khô hoặc vào mùa đông thì bạn chọn kết cấu kem dưỡng ẩm dày hơn như dạng kem để hạn chế tình trạng da bị mất nước và bong tróc.

  1. Ngủ đủ giấc

Làm sao để có làn da đẹp không mụn nếu bạn liên tục thức khuya hoặc mất ngủ, theo nghiên cứu với những ai ngủ không đủ giấc mỗi ngày sẽ có nguy cơ bị nổi mụn nhiều hơn.

Các tác giả của nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng thiếu ngủ, trong một số trường hợp, có thể khiến cơ thể tiết ra các hợp chất gây viêm. Những hợp chất này có thể khiến da nổi mụn hoặc làm tình trạng mụn trở nên trầm trọng hơn.

Để giữ gìn sức khỏe cả bên trong và bên ngoài, hãy đặt mục tiêu ngủ đủ giấc từ 7 đến 9 tiếng mỗi ngày.

 

  1. Chế độ ăn uống lành mạnh

Đã có khá nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa chế độ ăn uống và làn da của bạn, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có thể liên quan đến mụn trứng cá.

Trong một nghiên cứu lớn từ năm 2009, hơn 2.000 người tham gia được thực hiện theo chế độ ăn kiêng có đường huyết thấp. Họ không chỉ giảm cân mà 87% người tham gia nghiên cứu còn thấy họ ít bị mụn hơn. Ngoài ra, 91% cho biết họ cần ít thuốc trị mụn hơn.

 

Để cắt giảm thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, hãy cố gắng:

- Hạn chế carbs đã qua chế biến, như bánh mì trắng và bánh nướng.

- Cắt giảm các loại nước ngọt và đồ ngọt có đường.

- Ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc và các nguồn protein lành mạnh.

- Hạn chế uống rượu bia và các chất kích thích khác.

- Không hút thuốc.

  1. Tẩy trang kỹ càng

Nếu bạn có thói quen trang điểm, hãy sử dụng kem nền không chứa dầu. Ngoài ra, dù có mệt đến đâu thì bạn vẫn cần tẩy trang thật kỹ trước khi đi ngủ. Việc này giúp mang lại cho bạn một làn da sạch và khỏe mạnh.

 

Gợi ý quy trình chăm sóc cho làn da mụn đúng cách từ cơ bản đến nâng cao cho các nàng tham khảo nhé

Ban ngày – Nâng cao

Bước 1. Sữa rửa mặt

Bước 2. Tẩy da chết (vật lý)

Bước 3. Nước hoa hồng (Toner)

Bước 4. Serum

Bước 5. Sử dụng kem trị mụn

Bước 6. Kem dưỡng ẩm

Bước 7. Kem chống nắng

Ban ngày – Cơ bản

Từ những bước skincare nâng cao, các bạn có thể rút ngắn lại để tiết kiệm thời gian và cơ bản hơn cho làn da nhé!

Bước 1. Sữa rửa mặt

Bước 2. Kem trị mụn

Bước 3. Kem dưỡng ẩm

Bước 4. Kem chống nắng

Ban đêm – Nâng cao

Bước 1. Tẩy trang

Bước 3. Sữa rửa mặt

Bước 2. Tẩy da chết (2 lần/tuần) đối với tẩy da chết vật lý.

Bước 4. Toner

Bước 5. Đắp mặt nạ

Bước 6. Dùng tẩy da chết hóa học AHA hoặc BHA (chống lão hóa, làm đều màu da và làm sạch da giúp da mịn màng).

Bước 7. Dùng first essence dạng lỏng. Dạng essence này có tác dụng kích thích làn da và giúp cho những dưỡng chất về sau ngấm vào da hơn.

Bước 8. Serum cho sáng và tối có thể dùng chung 1 loại hoặc khác nhau. Tùy theo khả năng của bạn.

Bước 9. Dầu dưỡng da (Facial Oil, có thể có hoặc không tùy theo điều kiện).

Bước 10. Kem dưỡng ẩm ban đêm. Chú ý là nhiều loại kem dưỡnng ẩm ban ngày có chứa SPF nên ko dùng được cho ban đêm. Hãy dùng các loại kem chuyên dành cho ban đêm vì nó sẽ dưỡng ẩm nhiều hơn.

Bước 11. Kem mắt: nếu bạn đã trên 23 tuổi. Hãy bắt đầu dùng kem mắt. Hiện mình đang dùng kem mắt của Kiehl’s.

Bước 12. Mặt nạ ngủ cho mặt và môi, hoặc là kem dưỡng ẩm.

Ban đêm – Cơ bản

Bước 1. Tẩy trang

Bước 3. Sữa rửa mặt

Bước 2. Tẩy da chết vật lý (làm 2 lần/tuần)

Bước 5. Đắp mặt nạ

Bước 6. Serum cho sáng và tối có thể dùng chung 1 loại hoặc khác nhau. Tùy theo khả năng của bạn

Bước 7. Kem dưỡng ẩm ban đêm. Chú ý là nhiều loại kem dưỡnng ẩm ban ngày có chứa SPF nên ko dùng được cho ban đêm. Hãy dùng các loại kem chuyên dành cho ban đêm vì nó sẽ dưỡng ẩm nhiều hơn.

Theo dõi Hera Beauté để tham khảo những tips làm đẹp và những sản phẩm mỹ phẩm Organic chất lượng nhé.