Niacinamide (Vitamin B3) và 6 tác dụng với làn da bạn nên biết

Từ xưa, người ta đã tìm hiểu các loại dưỡng chất giúp chăm sóc và mang lại vẻ đẹp cho con người thời bấy giờ. Theo thời gian, người dùng dần trở nên thông thái và kỹ lưỡng hơn trong việc lựa chọn loại mỹ phẩm cho làn da của mình. Tìm hiểu thành phần là một trong những điều vô cùng quan trọng đối với những người chăm da thông thái, bởi thành phần thể hiện công dụng của một sản phẩm. Mỗi loại dưỡng chất đều đóng một vai trò và công dụng khác nhau. Việc tìm hiểu thành phần giúp chúng ta hiểu rõ được công dụng của sản phẩm, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp với nhu cầu và loại da của mình.

Niacinamide là một trong những thành phần nổi bật và có phần quen thuộc với những tín đồ skincare. Vậy Niacinanime là gì và có tác dụng như thế nào với làn da? Hãy cùng Hera Beauté theo dõi bài viết bên dưới để tìm hiểu kỹ hơn về  hoạt chất nổi bật này nhé.

  1. Niacinamide là gì ?

Niacinamide là một trong hai dạng của Vitamin B3 (một trong tám loại vitamin B mà cơ thể cần để duy sức khỏe cho cơ thể hay còn gọi là niacin), dạng còn lại là Nicotinic acid. Niacinamide và Nicotinic Acid đều cung cấp khả năng hoạt động chính của vitamin B3, nhưng chúng khác nhau về cấu trúc hóa học và cách chúng ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Vitamin B3 đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển đổi thực phẩm bạn ăn thành năng lượng có thể sử dụng và giúp các tế bào của cơ thể bạn thực hiện các phản ứng hóa học quan trọng. Vitamin B3 có thể hòa tan trong nước như Vitamin C nhưng cơ thể chúng ta không thể lưu trữ Vitamin B, đó là lý do vì sao bạn cần thu nạp acid nicotinic hoặc niacinamide hàng ngày.

 

Niacinamide thường được dùng để điều trị một số vấn đề của da như mụn, chàm, … Ngoài ra, Niacinamide còn là hoạt chất giúp tăng sinh collangen, duy trì và bảo vệ độ đàn hồi của da. Niacinamide được sử dụng trong mỹ phẩm và các sản phẩm chăm sóc cá nhân là nhờ vào khả năng giúp cải thiện vẻ ngoài và cảm giác trên tóc, bằng cách tăng độ bóng mượt, mềm mại hoặc óng ả, hoặc bằng cách cải thiện kết cấu của tóc đã bị hư tổn vật lý hoặc do xử lý hóa chất. Khi được sử dụng trong công thức của các sản phẩm chăm sóc da, Niacinamide và Niacin giúp cải thiện tình trạng da khô hoặc da bị tổn thương bằng cách giảm bong tróc và phục hồi độ mềm mại cho làn da.

  1. Tác dụng của Niacinamide với làn da

Bảo vệ da

Niacinamide thúc đẩy sự sản sinh keratin – một loại protein có chức năng giữ cho làn da săn chắc và khỏe mạnh. Niacinamide kích thích sự tổng hợp ceramides và tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình liên két giữa các lipid trong lớp biểu bì. Bằng cách này, niacinamide có thể củng cố hàng rào bảo vệ da và làm dày lớp biểu bì để giảm nguy cơ bị tổn thương bên ngoài do các chất gây dị ứng, vi khuẩn và các gốc tự do khác gây ra.

 

Cải thiện sự trẻ trung cho làn da

Tình trạng lão hóa xuất hiện do đứt gãy các mô liên kết. Ngoài ra, lượng collagen và elastin bị thiếu hụt trong cấu trúc tế bào cũng là lý do hình thành các vết nhăn, vết chân chim trên làn da của bạn. Niacinamide giúp tăng sinh collagen, thúc đẩy sự liên kết giữa các tế bào. Nhờ đó, tình trạng lão hóa da được ngăn ngừa và các vết nhăn cũng được khắc phục rõ rệt.

Hạn chế tình trạng tăng sắc tố da

Niacinaminde hoạt động giúp giảm sự sản sinh melamin trong cơ thể. Nhờ đó tình trạng thâm, nám, sạm da được cải thiện đáng kể. Theo nghiên cứu, nồng độ niacinamide 5% có thể hỗ trợ làm mờ vết thâm hiệu quả

 

Giảm các triệu chứng của mụn trứng cá

Mụn trứng cá (hay còn gọi là mụn viêm) là một trong những tình trạng da khó chữa nhất vì tính chất phức tạp của nó. Tình trạng này bao gồm da bị viêm, đồng thời còn bị khô do tuyến bã nhờn hoạt động quá mạnh và lỗ chân lông nhạy cảm. May mắn thay, bằng chứng cho thấy rằng các sản phẩm bôi ngoài da có chứa 2-4% niacinamide cùng với các chất bổ sung vitamin B3 (niacinamide), kẽm, đồng và acid folic có thể được sử dụng để giảm viêm và cải thiện các triệu chứng của mụn trứng cá.

Đối với các trường hợp mắc mụn không viêm, bao gồm mụn thịt, mụn đầu đen, mụn nhọt, mẩn đỏ và các khuyết điểm khác trên da, các nghiên cứu cũng đã cho rằng các sản phẩm bôi ngoài da có chứa niacinamide có thể được sử dụng hiệu quả trong việc điều trị loại mụn này. Bên cạnh đó, do đặc tính kháng khuẩn, thành phần mỹ phẩm này có liên quan đến việc giảm nguy cơ viêm nhiễm và cải thiện tình trạng da tổng thể ở những người có da nhờn và dễ bị mụn trứng cá.

Cung cấp và duy trì độ ẩm cho da

Niacinamide là hợp chất giúp tăng sinh ceramides cho làn da. Các hoạt chất này như hàng rào bảo vệ, giúp da lấy lại được sự mềm mại, mịn màng. Theo nghiên cứu, chỉ 2% niacinamide có tác dụng giảm thoát nước đến hơn 24%. Có thể nói, niacinamide cũng là yếu tố đóng vai trò ngăn cản sự thoát ẩm, lưu giữ độ ẩm trên da.

Thu nhỏ lỗ chân lông

Vì có tác dụng làm cho da mịn màng và khóa ẩm nên niacinamide còn có tác dụng làm giảm kích thước lỗ chân lông một cách tự nhiên theo thời gian

Nồng độ niacinamide bao nhiêu là tốt ?

Nồng độ niacinamide trong mỗi sản phẩm là khác nhau, mỗi nồng độ sẽ chăm sóc và điều trị các vấn đề về da khác nhau. Dưới đây là thông tin nồng độ mà bạn có thể tham khảo

  • Niacinamide 2%: Giảm sự mất nước của da.
  • Niacinamide 4%: Làm đều màu da
  • Niacinamide 5%: Hỗ trợ điều trị mụn, chống các tác nhân có hại từ môi trường, nhất là vi khuẩn gây mụn nhọt.
  • Niacinamide 10%: Kiểm soát dầu thừa, se khít lỗ chân lông.
  • Niacinamide 20%: Cải thiện tình trạng tăng sắc tố, da khô sần, bít tắc lỗ chân lông, lão hóa da.

 

Nhìn chung, Niacinamide là hoạt chất có thể hạn chế gây kích ứng da. Tuy nhiên bạn nên “lắng nghe” làn da của mình để lựa chọn nồng độ phù hợp. Với những bạn mới bắt đầu sử dụng thì nên lựa chọn nồng độ trong khoảng 2-5% là tối ưu. Sau khi làn da bắt đầu quen, chúng ta có thể nâng lên nồng độ cao hơn là 10%. Điều này giúp hạn chế tình trạng kích ứng, châm chích và để cho làn da có thời gian thích nghi với hoạt chất mới.