VITAMIN C ĐỐI VỚI LÀN DA – HIỂU ĐÚNG DÙNG ĐÚNG

Chúng ta thường nghe các beauty blogger hay các bác sĩ da liễu khuyên rằng nên sử dụng vitamin c để dưỡng da, làm sáng và giảm thâm. Nhưng liệu rằng bạn có thực sự hiểu đúng về Vitamin C là gì và nó có công dụng như thế nào đối với làn da của mình. Hãy cùng Hera Beaute tìm hiểu để bạn có thể sử dụng viatmin C một cách đúng và hiệu quả nhất nhé.

Vitamin C là gì ?

Vitamin C là một thành phần bình thường của da được tìm thấy với hàm lượng cao trong cả lớp hạ bì và biểu bì. Trong đó, hàm lượng Vitamin C của lớp biểu bì cao hơn lớp hạ bì, mặc dù nồng độ Vitamin C ở cả hai lớp cấu trúc da xấp xỉ bằng với các chất chống oxy hóa hòa tan trong nước khác, bao gồm cả axit uric và glutathione. Tuy nhiên, quá trình lão hóa sẽ gây ra sự suy giảm hàm lượng vitamin C ở cả lớp biểu bì và hạ bì. Đồng thời, khi tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím hoặc các chất ô nhiễm, như khói thuốc lá và khí ozone, cũng có thể làm giảm hàm lượng Vitamin C, chủ yếu ở lớp biểu bì.

Nguồn gốc cung cấp Vitamin C trong da thường được vận chuyển từ máu. Các protein vận chuyển chuyên biệt cho axit ascorbic được tìm thấy trên các tế bào ở tất cả các lớp của da. Tế bào sừng có khả năng vận chuyển vitamin C cao để bù đắp cho sự chuyển hóa mạch máu hạn chế của lớp biểu bì. Chính vì vậy, việc bổ sung vitamin C bằng đường uống sẽ làm tăng nồng độ Vitamin C trong da một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, vitamin C còn có thể được cung cấp cho da thông qua việc bôi ngoài da. Trong khi đó, lớp sừng lại là trở ngại để hấp thụ vitamin C hiệu quả từ con đường dùng thuốc tạichỗ. Như vậy, cách khắc phục khả năng hấp thu vitamin C qua da là làm loại bỏ lớp sừng bằng phương pháp laze, hóa học hoặc cơ học.

Ảnh hưởng của sự thiếu hụt vitamin C đối với làn da

Biểu hiện của các trường hợp thiếu vitamin C là suy giảm tổng hợp collagen, dẫn đến sự phá vỡ mô liên kết và làm mỏng thành mạch máu. Các triệu chứng ban đầu trên da khi thiếu vitamin C là dày lớp sừng và xuất hiện những nốt xuất huyết dưới da li ti.

Khi tình trạng thiếu vitamin C diễn tiến nặng hơn, quá trình chữa lành vết thương trên da cũng sẽ bị suy giảm do mất collagen trưởng thành. Theo đó, các tổn thương da do thiếu vitamin C sẽ được khắc phục một cách nhanh chóng và đạt hiệu quả cao bằng cách bổ sung đầy đủ vitamin C.

Những lợi ích của Vitamin C trong chăm sóc da

Dưỡng ẩm, ngừa khô da

Da là nơi tiếp xúc với môi trường bên ngoài một cách liên tục. Do đó, nó rất dễ chịu tác động từ những yếu tố môi trường như khói bụi, ô nhiễm, tia UV từ ánh nắng mặt trời. Từ đó, gây khô da và làn da trông thiếu sức sống.

Vitamin C được hấp thụ vào cơ thể có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng phục hồi giúp da tái tạo tốt hơn, không còn cảm giác khô ráp nữa.

 Dưỡng trắng

Melanin là nguyên nhân hàng đầu gây các vấn đề liên quan đến thay đổi màu sắc da như nám da và tàn nhang. Vitamin C có khả năng sản sinh collagen, làm tăng mức độ liên kết giữa các mô, ức chế quá trình hình thành melanin. Từ đó giúp làm mờ vết nám, tàn nhang, làn da trở nên đều màu, trắng sáng hơn.

 Chống lão hóa

Ngoài tác dụng dưỡng trắng da, tính chất kích thích tái tạo collagen có trong vitamin C còn giúp phục hồi cấu trúc sâu bên trong da, làm chậm quá trình lão hóa da.

Chữa lành vết thương

Vitamin C có tính kháng viêm, kháng khuẩn và tăng cường sức đề kháng giúp chữa lành vết thương trên da một cách nhanh chóng.

Trị và ngăn ngừa mụn

Vitamin C có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn trên da. Ngoài ra, nó còn có thể điều tiết tuyến bã nhờn, làm giảm điều kiện hoạt động của vi khuẩn. Điều này giúp vitamin C có thể ngăn ngừa và trị mụn hiệu quả.

Giảm quầng thâm

Việc bổ sung vitamin C với liều lượng thích hợp quanh quầng mắt có thể làm giảm đáng kể quầng thâm vì nó có tính chất dưỡng ẩm và làm sáng da. Trong khi đó, vùng da quanh mắt là mỏng và nhạy cảm, rất dễ để tác động đến.

Cách sử dụng và bảo quản Vitamin C trong chăm sóc da hiệu quả

Các sản phẩm chứa thành phần Vitamin C có thể sử dụng vào buổi sáng và tối. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng nên sử dụng mỹ phẩm Vitamin C và buổi tối. Bởi tác động của tia cực tím có thể làm giảm nồng độ vitamin C lên da. Đồng thời, hạn chế tối đa khả năng oxy hóa khi tiếp xúc với không khí và ánh sáng. Bạn đã biết, Vitamin C có 2 dạng – tinh chất và nhũ tương. Bạn cần nắm rõ cách sử dụng Vitamin C dạng serum (huyết thanh) hơn bởi chúng rất dễ oxy ở môi trường bên ngoài.

  • Sử dụng ngay sau khi mở nắp và đậy kín nắp, tránh oxy hóa sản phẩm. LAA và AA hoạt động tốt ở độ pH 3.5.
  • Thoa nhẹ nhàng sản phẩm lên vùng da nhỏ nhằm đánh giá phản ứng của da, trước khi thoa diện rộng.
  • Nên dùng Toner (nước hoa hồng) trước khi thoa serum C vì toner sẽ giúp dẫn xuất Vitamin vào sâu vào da hơn.
  • Tránh ma sát mạnh khiến da tổn thương. Bạn nên nhỏ dung dịch vào lòng bàn tay. Sau đó thoa nhẹ, áp lên mặt và vỗ nhẹ đến khi cảm thấy rít nhẹ thì ngưng.
  • Bảo quản sản phẩm Vitamin C đúng cách: Dạng serum Vitamin C rất dễ biến chất nên cần đựng trong lọ thủy tinh tối màu và bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh. Khi màu serum C chuyển sang màu vàng nâu đậm, tức là sản phẩm đã bị oxy hóa và mất tác dụng.
  • Sử dụng một vùng nhỏ khi bắt đầu: Trước khi sử dụng vitamin C cho toàn mặt thì bạn nên thử cho một vùng da nhỏ. Việc này giúp kiểm tra tình trạng thích ứng của da đối với sản phẩm. Nếu sau 24 giờ mà không có bất kỳ dấu hiệu kích ứng nào thì chúng ta có thể sử dụng cho toàn mặt
  • Chống nắng: Chúng ta cần lưu ý bảo vệ da khỏi tác động của ánh mặt trời khi sử dụng vitamin C. Điều này giúp vitamin C phát huy hiệu quả một cách tốt nhất
  • Lựa chọn sản phẩm vitamin C phù hợp: Tùy thuộc vào từng loại da và các thành phần kết hợp trong sản phẩm để bạn có thể lựa chọn loại sản phẩm phù hợp với mình. Nhưng lựa chọn các sản phẩm với thành phần chiết xuất từ thiên nhiên sẽ mang lại sự an toàn và lành tính dịu nhẹ cho làn da nhưng vẫn đạt hiệu quả mong muốn

Serum Vitamin C 10% Anumi Pro-10C với công thức 10% vitamin C tự nhiên sẽ giúp cải thiện các vấn đề về sắc tố và lão hóa da trong 8 tuần. Vitamin C được sử dụng trong công thức là loại Vitamin C (ASCORBYL TETRAISOPALMITATE VC-IP) tự nhiên cao cấp và đắt tiền nhất trên thị trường. Nó có giá cao gấp 43 lần với L-Ascorbic Acid (LAA) & gấp 10 lần so Sodium Ascorbyl Phosphate (SAP) là các loại Vitamin C thường được sử dụng trên thị trường.

Vitamin C mang lại rất nhiều lợi ích cho làn da, các bạn hãy thử sử dụng chúng và cho Hera Beauté hiệu quả thế nào nhé.