Retinol – Hoạt chất vàng trong chu trình chăm sóc da và những điều bạn cần biết

Retinol từ lâu luôn được mệnh danh là hoạt chất vàng trong điều trị mụn, chống lão hóa và là mảnh ghép không thể thiếu trong hành trình cho một làn da đẹp hoàn hảo.

  1. Retinol là gì ?

Retinol là dẫn xuất của vitamin A thuộc nhóm retinoid, hoạt động bằng cách trung hòa những gốc tự do có trong làn da, những gốc tự do này có thể làm tổn thương đến tế bào collagen.

Là một dẫn xuất vitamin A nên Retinol được coi là hoạt chất mỹ phẩm và có mặt trong các sản phẩm chăm sóc da dạng không kê toa. Tuy nhiên, để retinol phát huy hết tác dụng của nó thì bạn cần sử dụng chúng liên tục, thương xuyên nhưng phải đúng cách.

  1. Phân loại nhóm Retinoid

Retinoid có 5 loại cơ bản:

  • Retinyl palmitate: Retinyl palmitate được xem là loại retinoid không kê toa nhẹ nhàng và ít gây kích ứng nhất cho làn da. Nếu sở hữu một làn da nhạy cảm hoặc quá khô và ít nếp nhăn thì có thể sử dụng Retinyl palmitate;
  • Retinol: Là loại retinoid có hoạt tính tương đối mạnh, là một thành phần mạnh nhất có trong những sản phẩm chứa nhóm chất retinoids không kê đơn; Nếu bạn muốn sở hữu làn da căng mọng, làm sáng da và ngăn ngừa lão hóa mà không gặp bất kỳ vấn đề lớn nào thì retinol là lựa chọn lý tưởng.
  • Retinaldehyd: Hoạt tính mạnh hơn Retinol và nhẹ nhàng hơn Retinoic Acid (Tretinoin).
  • Tretinoin: Là dẫn xuất của vitamin A được chuyển hóa thành axit, còn được gọi là retinoic acid. Tretinoin là thuốc, thuộc nhóm thuốc da liễu nên cần được kê đơn bởi bác sĩ. Hoạt chất này có đặc tính mạnh gấp 20 lần retinol nên đạt hiệu quả cao, rõ rệt hơn. Với những người bị mụn đầu đen, mụn trứng cá, hoặc gặp vấn đề về sắc tố, nếp nhăn sâu thì Tretinoin sẽ đem lại hiệu quả tốt hơn. Nhưng cũng chính vì vậy mà tretinoin dễ gây kích ứng nên bạn cần tham khảo ý kiến chuyên gia trước.
  • Tazarotene: Loại chất này thuộc dạng mạnh nhất trong nhóm chất Retinoids, nó thường được dùng để điều trị các vấn đề về lão hóa da nhiều, do đó cần có sự can thiệp liều dùng từ bác sĩ chuyên khoa.
  1. Tác dụng của Retinol với làn da

Như chúng ta đã biết, vitamin A là dưỡng chất tốt cho thị giác, làn da và sức khỏe. Do đó, retinol là sự lựa chọn hoàn hảo cho những bạn muốn cải thiện làn da của mình. Được ví như hoạt chất vàng trong chu trình dưỡng da bởi sự đa dạng trong công dụng mà retinol mang lại.

Chống lão hóa

Bên cạnh việc dưỡng ẩm, chống nắng dể bảo vệ cho làn da thì chúng ta còn cần bổ sung các thành phần tăng cường cũng như kích thích da tăng sinh collagen để ngăn ngừa và cải thiện tình trạng lão hóa của da. Retinol giúp giảm thiểu đáng kể các vấn đề về da như nám, sạm, thâm hay tàn nhang và bảo vệ da trước các tác động tiêu cực từ môi trường bên ngoài.

Đồng thời, Retinol còn có tác dụng kích thích quá trình sản sinh collagen, làm mờ thâm nám giúp trẻ hóa làn da. Sự tăng sinh collagen trên da sẽ giúp làm gảm bớt các nếp nhăn trên da, cũng như làm chậm quá trình lão hóa của da, giúp bạn có một làn da tươi sáng và căng mọng hơn.

Cải thiện vấn đề lỗ chân lông và mụn

Ngoài tác dụng trị thâm nám, cải thiện tình trạng lão hóa thì một tác dụng nổi bật khác của Retinol được nhiều người ưa chuộng đó là khả năng trị mụn. Retinol có thể loại bỏ các tác nhân gây mụn chủ yếu như bụi bẩn,dầu thừa, da chết tích tụ dưới lỗ chân lông, làm thông thoáng lỗ chân lông bị tắc và giảm thiểu tuyến dầu nhơn ngăn ngừa mụn tái phát hiệu quả.

Ngoài ra, Retinil còn có tác dụng chống sưng viêm và kháng khuẩn giữ cho da được sạch, cải thiện vấn đề mụn trên da.

  1. Một số lưu ý dụng Retinol

Trước khi sử dụng bất kì một loại sản phẩm nào bạn nên dọc kỹ hướng dẫn sử dụng, tìm hiểu rõ công dụng của hạot chất để phát huy tối đa hiệu quả của sản phẩm và tránh tình trạng da bị kích ứng đối với sản phẩm đó.

Kiểm tra mức độ nhạy cảm của làn da trước khi sử dụng retinol

Để biết bạn có bị kích ứng, dị ứng hay tác dụng xấu trên là da của mình hay không, trước khi sử dụng bạn có thể thoa sản phẩm lên những vùng da khác như cẳng tay rồi che phủ và tránh tiếp xúc phần da đó với ánh ặmt trời trong 1 ngày. Nếu sau khi thử, làn da của bạn không gặp bất kỳ triệu chứng gì khác thường thì chsung ta có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng.

Tần suất sử dụng Retinol

Da mặt thường mỏng manh và nhạy cảm, do đó nó luôn cần có thời gian để thích nghi với các hoạt chất mới. Khi dùng retinol trong thời gian đầu, bạn nên sử dụng 1 tuần/ lần, sau khi đã quen và da được thích ngh với retinol chúng ta có thể tăng tần suất dần lên cho đến khi có thể sử dụng mỗi ngày.

Thứ tự dùng retinol trong chu trình chăm sóc da

Retinol là một hoạt chất có công dụng trị mụn, nám, làm trẻ hóa làn da, chúng không phải một dạng tẩy da chết hóa học, vì vậy trước khi dùng Retinol trong chu trình chăm sóc da, bạn cần tẩy trang, sau đó rửa mặt bằng sữa rửa mặt, sử dụng toner, Serum và bôi Retinol, sau cùng là sử dụng các loại gel dưỡng, nước dưỡng cấp nước, kem dưỡng.

Tuy nhiên, trong trường hợp nếu bạn phải sử dụng các sản phẩm có chứa nồng độ acid như serum vitamin C trong cùng một buổi với hoạt chất retinol thì tốt nhất bạn phải đợi từ 30 phút trở lên. Bởi hoạt chất của dẫn xuất vitamin A này đòi hỏi sự cân bằng độ pH trên da để chuyển đổi thành retinoic acid, nhưng phương pháp này chỉ nên áp dụng đối với làn da khỏe mạnh, không nhạy cảm.

Ngoài ra, chúng ta nên dùng retinol cách ngày với các sản phẩm AHA, BHA, vitamin C. Đồng thời, cần lưu ý về việc xác định đúng mục đích và mục tiêu trong việc lựa chọn dùng retinol là trị mụn hay làm mờ nếp nhăn và ngăn ngừa lão hóa. Bởi thành phần nào có lợi cho làn da cũng sẽ được vận dụng tối đa công dụng trong quá trình sản xuất.

Việc xem xét kỹ mục đích sử dụng sẽ giúp bạn dùng sản phẩm ở mức độ an toàn và đúng cách, từ đó phát huy được hiệu quả tối đa của sản phẩm cũng như ngăn ngừa được các tác dụng phụ không mong muốn của sản phẩm đó.