1. Đặc điểm của da nhờn

Da dầu là da được đặc trưng bởi vẻ ngoài dày, sáng bóng với lỗ chân lông có thể nhìn thấy được. Da trở nên quá nhờn vì các tuyến bã nhờn sản xuất lượng dầu tăng trên bề mặt da. Điều này làm cho da dễ bị mụn đầu đen, mụn trứng cá hoặc các khuyết điểm khác của da.

7 nguyên nhân khiến da mặt bị nhờn và cách chăm sóc đúng cách.

Các triệu chứng của da dầu bao gồm:

  • Da mặt thường sáng bóng hoặc nhờn
  • Lỗ chân lông to hoặc xuất hiện rõ ràng trên da
  • Da trông dày hoặc thô
  • Nổi mụn thỉnh thoảng hoặc dai dẳng
  • Lỗ chân lông bị tắc và xuất hiện nhiều mụn đầu đen

Tuy nhiên, da dầu lại có thể trì hoãn được các tác động của lão hoá da. Bởi vì, dầu có khả năng hấp thụ một số tia cực tím của mặt trời đồng thời bã nhờn cũng có tác dụng giữ ẩm cho da. Bằng cách này dầu có thể bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và luôn giữ cho da được ngậm nước, không bị khô.

2. Nguyên nhân gây da nhờn

Di truyền

Da dầu có xu hướng di truyền trong gia đình. Nếu một trong hai cha mẹ hoặc cả hai cha mẹ có làn da dầu, thì con của họ sẽ có khả năng có tuyến bã nhờn hoạt động quá mức để gây ra da dầu.

Tuổi tác

Da của bạn thực sự sẽ tiết ra ít bã nhờn hơn khi bạn già đi. Đồng thời, quá trình lão hóa da sẽ làm mất đi protein chẳng hạn như collagen và khi đó tuyến bã nhờn sẽ hoạt động chậm lại. Đây chính là lý do tại sao nhiều người có làn da lão hóa cũng sẽ có làn da khô. Khi bị thiếu collagen và bã nhờn thì đây là lúc các nếp nhăn và vết chân chim sẽ nhận thấy rõ hơn.

Môi trường sống

Ở vùng khí hậu nóng ẩm, mọi người có xu hướng có làn da dầu hơn. Hoặc tình trạng này có thể diễn ra vào mùa hè nhiều hơn là mùa đông và mùa thu. Để khắc phục tình trạng này bạn có thể điều chỉnh thói quen hàng ngày trong những ngày có nhiệt độ và độ ẩm cao. Hoặc bạn có thể sử dụng giấy thấm dầu để hấp thụ hết dầu thừa trong suốt cả ngày. Hoặc có thể sử dụng một loại kem dưỡng ẩm, kem nền để giúp tăng hấp thụ dầu.

Lỗ chân lông to

Lỗ chân lông to có thể do ảnh hưởng của tuổi, hay sự thay đổi cân nặng đã phá vỡ cấu trúc da trước đó đồng thời làm thay đổi làn da. Và đây là lý do khiến cho da có nhiều dầu hơn. Để hạn chế tình trạng này, bạn có thể áp dụng một số cách giúp thu nhỏ lỗ chân lông.

Sử dụng sai sản phẩm chăm sóc da

Sử dụng sai sản phẩm chăm sóc da có thể sẽ làm cho da tiết dầu nhiều hơn. Một số người nhầm da hỗn hợp với da dầu và họ thường sử dụng các loại kem quá nặng. Điều này sẽ gây ra ảnh hưởng cho da. Chẳng hạn như, nếu bạn có làn da khô, trong những tháng mùa đông bạn nên thay đổi kế hoạch chăm sóc da với các loại kem dưỡng ẩm nhẹ và sữa rửa mặt dạng gel. Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đúng cách có thể tạo ra sự khác biệt lớn về lượng dầu lưu giữ trên khuôn mặt.

Chăm sóc da thái quá

Mặt trái của rửa mặt và tẩy tế bào chết thường xuyên sẽ làm cho làn da trở nên nhờn hơn. Điều này gần giống như một phép nghịch đảo, vì mục đích của việc rửa và tẩy tế bào chết là loại bỏ dầu. Khi thực hiện hoạt động này quá mức thường xuyên tức là dầu trên da bị lấy đi rất nhiều, nó sẽ khiến tuyến bã nhờn chuyển sang chế độ khẩn cấp và tuyến này sẽ sản xuất nhiều dầu hơn để bù đắp cho sự mất mát này.Không sử dụng kem chống nắng cũng có thể làm da khô và dẫn đến da sẽ sản xuất bã nhờn nhiều hơn.

Bỏ qua kem dưỡng ẩm

Một số người cho rằng kem dưỡng ẩm sẽ làm cho da trở nên dầu hơn. Nhưng thực tế, khi sử dụng các phương pháp điều trị mụn trứng cá như acid salicylic hoặc benzoyl peroxide, thì bạn chắc chắn cần một loại kem dưỡng ẩm tốt để có thể giữ nước cho làn da làm cho làn da không bị khô.

Hãy lựa chọn những loại kem dưỡng ẩm dịu nhẹ không chứa dầu nhưng chứa nhiều gốc nước để chăm sóc, giữ ẩm cho da đồng thời giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng.

3. Cách điều trị da nhờn cực kỳ hiệu quả

Rửa mặt thường xuyên

Rửa mặt" - bước quan trọng nhất để có làn da khỏe đẹp

Rửa mặt bằng nước ấm và các sản phẩm tẩy rửa nhẹ nhàng, bạn nên lựa chọn những sản phẩm từ thiên nhiên- Organic để an toàn cho làn da.

Khi lựa chọn sữa rửa mặt nên tránh các sản phẩm có hương thơm, chất dưỡng ẩm bổ sung hoặc các hợp chất gây tác động mạnh, gây kích ứng hoặc làm khô da, khiến da phản ứng bằng cách tạo ra nhiều bã nhờn hơn.

Tránh các dụng cụ rửa mặt gây ma sát lớn hơn có thể kích thích da tiết nhiều dầu hơn.

Nếu cách này không hiệu quả, một số sản phẩm chăm sóc mụn bằng thuốc có thể hữu ích. Các sản phẩm này chứa các axit có thể giải quyết da nhờn, chẳng hạn như:

  • Axit salicylic
  • Axit glycolic
  • Axit beta-hydroxy
  • Benzoyl peroxide

Các axit này có thể gây kích ứng đối với một số loại da. Khi bắt đầu sử dụng một sản phẩm mới, hãy sử dụng nó trên một vùng da nhỏ trước để xem phản ứng của da như thế nào.

Lựa chọn sữa rửa mặt phù hợp có thể hiệu quả đối với một số người. Một nghiên cứu năm 2015 phát hiện ra rằng chất tẩy rửa mặt dịu nhẹ được làm bằng natri laureth carboxylate và alkyl carboxylate có hiệu quả để điều trị mụn trứng cá ở mức độ trung bình, mặc dù nó làm tăng bã nhờn ở một số vùng trên khuôn mặt.

Sử dụng Toner

Toner làm se da có chứa cồn có xu hướng làm khô da. Chúng ta nên lựa chọn thật kỹ để lựa chọn sản phẩm phù hợp. Chúng ta nên thử bất kỳ loại toner mới nào trên một vùng da nhỏ để tránh gây kích ứng.

Massage mặt

Khi lau khô mặt sau khi rửa và sử dụng toner, chúng ta nên massage cho da mặt nhằm đẩy nhanh quá trình thẩm thấu cho da.

Sử dụng giấy thấm dầu

Giấy thấm dầu sẽ không xử lý việc sản xuất bã nhờn trên da, nhưng chúng có thể được sử dụng để loại bỏ dầu thừa trên da, để tránh bụi bẩn bám vào các lớp bả nhờn này gây viêm nhiễm cho da.

Chúng ta có thể sử dụng các miếng thấm dầu có tẩm các thành phần chẳng hạn như axit salicylic hoặc axit glycolic. Chúng có thể giúp loại bỏ dầu thừa trong ngày, đồng thời làm sạch lỗ chân lông và da.

Sử dụng mặt nạ dưỡng da

Review] Top 15+ Mặt Nạ Dưỡng Da Tốt Nhất, Hàn Quốc, Nhật Bản 2021

Một số loại mặt nạ có thể có lợi cho việc điều trị da nhờn. Chúng có thể chứa các thành phần như:

Mặt nạ có chứa các khoáng chất như smectite hoặc bentonite có thể hấp thụ dầu và làm giảm độ bóng của da và mức độ bã nhờn mà không gây kích ứng da. Chúng ta chỉ nên sử dụng 3 ngày 1 lần để ngăn da bị khô và thoa kem dưỡng ẩm nhẹ nhàng sau đó.

Sử dụng kem dưỡng ẩm

Sữa rửa mặt lý tưởng cho da mụn - Tạp chí Đẹp

Kem dưỡng ẩm mang lại những công dụng cho da, nhớ rằng phải lựa chọn sản phẩm phù hợp tình trạng hiện tại của da.

Đối với những người có làn da nhờn nhiều, kem dưỡng ẩm không dầu có thể giúp giữ ẩm và bảo vệ da mà không gây cảm giác nhờn dính. Còn làn da nhờn ít chúng ta nên chọn chững sản phẩm có ít thành phần dầu để giúp da ổn định hơn.

Một số hợp chất trong lô hội có thể có tác dụng làm dịu da một cách tự nhiên. Nghiên cứu cho thấy rằng một sản phẩm nên có ít nhất 10% tinh chất lô hội để có thể trở thành một loại kem dưỡng ẩm hiệu quả.

Giữ lỗi sống lành mạnh và ăn uống đủ chất

Ngủ đủ giấc và thường xuyên dọn dẹp chăn ga gối. Nghỉ ngơi hợp lý mỗi đêm rất quan trọng với sức khỏe toàn diện và đặc biệt là vẻ ngoài của làn da. Tăng insulin có thể dẫn đến việc tạo ra IGF-1 - một loại hormone kích thích tăng sản xuất bã nhờn.

Chế độ ăn uống lành mạnh. Ăn uống lành mạnh không chỉ cải thiện sức khoẻ tổng thể mà còn rất tốt cho làn da. Bởi vì, sử dụng một số loại thực giàu đường, giàu chất béo... sẽ góp phần làm cho da trở nên dầu và nhiều mụn hơn.

Tránh bị stress. Nên kiểm soát được trạng thái của cơ thể để tránh tình trạng stress. Vì khi stress xảy ra sẽ kết nối với kháng insulin và làm cho tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn. Theo nghiên cứu gần đây cho thấy có mối liên quan giữa stress và mụn trứng cá tác động qua lại lẫn nhau. Hơn nữa, mụn trứng cá nghiêm trọng cũng có liên quan đến tăng nguy cơ lo lắng và trầm cảm.

Luôn sử dụng kem chống nắng

Điều quan trọng là nên dử dụng kem chống nắng vào ban ngày, dù bạn có di chuyển ra trời nắng hay không. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời có thể làm khô da, khiến lỗ chân lông to hơn. Chúng ta nên chọn các loại kem chống nắng có SPF 30 trở nên để hiệu quả chống năng đạt tối đa.

Ngoài ra chúng ta nên sử dụng viên uống chống nắng, để hiệu quả chống nắng của làn da đạt tối đa.

Ngoài kem chống nắng chúng ta nên sử dụng các loại trang phục đi kèm:

  • Đội mũ rộng vành
  • Sử dụng trang phục như váy chống nắng, áo chống nắng
  • Mặc các trang phụ tối màu

Trên đây là các chia sẽ của nhà Hera Beauté, cac bạn có thể tham khảo và lựa chọn cho mình những sản phẩm tốt nhất nhé!

Lời cuối cùng, Hera Beauté chân thành cảm ơn và hân hạnh là sự lựa chọn của khách hàng. Trân Trọng!!!