Các chuyên gia về da nói rằng để giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh và trẻ trung bằng cách bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời, giữ lối sống lành mạnh và hạn chế sử dụng các chất kích thích. Sau đó, chúng ta sẽ chăm sóc da bằng cách làm sạch da, dưỡng ẩm cho da.

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội Bác sĩ Da liễu Anh được thực hiện vào năm 2008, nhiều người Anh không biết rằng chống nắng có thể giữ cho làn da trông trẻ và khoẻ mạnh hơn, thay vào đó họ tin rằng bôi kem dưỡng ẩm hàng ngày, ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước và mát-xa mặt là đủ.

Việc tiếp xúc với tia cực tím không chỉ làm tăng nguy cơ ung thư da của một người mà còn ảnh hưởng đến elastin trong da, dẫn đến nếp nhăn và lão hóa da do ánh nắng mặt trời. Dưới đây là 5 mẹo để mà nhà Hera Beauté gợi ý cho bạn để có làn da khỏe mạnh…

Mẹo số 1: Chống nắng

Theo Mayo Clinic ở Rochester, Minnesota, Hoa Kỳ, một tổ chức phi lợi nhuận có danh tiếng, hầu hết những thay đổi ở làn da lão hóa thực chất là do sự tiếp xúc trực tiếp của làn da với ánh nắng mặt trời, cụ thể hơn là tia UVA, UVB.

Top 25 Sản Phẩm Chống Nắng tốt nhất hiện nay (Kem Chống Nắng, Viên Uống Chống  Nắng) | mybest

Để bảo vệ làn da của bạn khỏi ánh nắng mặt trời, khuyên bạn nên áp dụng ba phương pháp sau (với sự bảo vệ tối đa khi áp dụng cả 4 phương pháp).

  • Tránh ánh nắng mặt trời vào những giờ có cường độ cao: tia nắng mặt trời gây hại nhiều nhất trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, vì vậy hãy hạn chế thời gian ở bên ngoài trong khoảng thời gian này.
  • Mặc quần áo chống nắng : mặc áo sơ mi dài tay, quần dài và đội mũ rộng vành hoặc mặc thêm những trang phục như áo chống nắng, váy chống năng, bao tay, vớ chân,... Chúng ta nên mặc những trang phục tối màu sẽ giúp bảo vệ da khỏi tia UV tốt hơn, mặc dù nó sẽ gây nóng cho cơ thể hơn là trang phục sáng màu.
  • Sử dụng kem chống nắng : sử dụng kem chống nắng phổ rộng có chỉ số SPF (chỉ số chống nắng) cao hơn 30 và thoa trước khoảng 20 phút khi bạn ra ngoài và sau đó cứ sau hai giờ một lần. Bạn sẽ cần thoa thường xuyên hơn nếu da bạn tiết nhiều mồ hôi.
  • Sử dụng các sản phẩm, thực phẩm bổ sung như viên uống chống nắng, để tăng hiệu quả tối đa.

Mẹo số 2: Không hút thuốc và hạn chế sử dụng chất kích thích.

Nghiên cứu cho thấy nếu hút thuốc sẽ làm lão hóa da, thât vậy trong phần đa các trường hợp mẹ của bạn sẽ trẻ hơn bố dù họ bằng tuổi hoặc thậm chí là mẹ bạn có phần lớn tuổi hơn. Trong một nghiên cứu được công bố trên Archives of Dermatology năm 2007, các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan (Ann Arbor ở Mỹ) đã mô tả cách họ kiểm tra da tay phía trong của những người hút thuốc và không hút thuốc ở độ tuổi từ 22 đến 91 và nhận thấy rằng số lượng bao thuốc mà người hút thuốc hút tỉ lệ thuận với quá trình lão hóa da của họ. Họ xem xét vùng da trên cánh tay bên trong để giảm thiểu ảnh hưởng của việc tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

khong-su-dung-chat-kich-thich

Indy Rihal từ British Skin Foundation cho rằng hút thuốc làm giảm độ đàn hồi tự nhiên của da, qủa trình phân huỷ collagen bị đẩy lên 1 tốc độ khá nhanh, đồng thời quy trình sản sinh collagen lại bị giảm đi đáng kể

Collagen một loại protein giúp da chắc khỏe sẽ bị thoái hóa dần theo tuổi tác và cuối dẫn đến nếp nhăn, chúng ta sẽ đẩy quá trình lão hoá của cơ thể rất nhanh nếu không dừng sử dụng các chất kích thích. Sử dụng các chất kích thích điển hình như rượu bia khiến quá trình lão hoá xảy ra sớm hơn và cũng làm cho các mạch máu nhỏ trên da bị thắt lại, làm giảm lượng oxy và chất dinh dưỡng mà tế bào da nhận được, điều này cũng làm giảm độ đàn hồi và đẩy nhanh quá trình lão hóa.

Ngoài ra, sử dụng rượu bia có thể khiến cơ thể và làn da của bạn bị mất nước, dẫn đến làn da trông già nua và mệt mỏi. Vì vậy, nếu bạn đang uống rượu, hãy uống nhiều nước và giữ ở mức hợp lý.

Mẹo số 3: Làm sạch da thường xuyên và sử dụng dưỡng ẩm

Một cuộc khảo sát của British Skin Foundation được công bố vào tháng 1 năm 2008 cho thấy rằng 50% những người trang điểm ở Anh đang làm hỏng làn da của họ do không tẩy trang trước khi đi ngủ.

Nguyên nhân của việc không tẩy trang trước khi đi ngủ cũng được tiết lộ là hầu hết là họ đã kiệt sức sau 1 ngày dài làm việc và họ đã bỏ qua quy trình chăm sóc da này.

Làm sạch da là một phần cực kỳ quan trọng của quy trình chăm sóc da vì nó loại bỏ bụi bẩn và vi khuẩn và điều quan trọng là giúp làn da của chúng ta có thể “thở” và thư giãn sau một ngày tiếp xúc với các tác động môi trường.

Sử dụng nước ấm thay vì nước nóng và thời gian ngâm mình trong bồn tắm hoặc vòi hoa sen không đuóc quá 15 phút, vì thời gian tiếp xúc nước nóng quá nhiều sẽ làm mất dầu và độ ẩm trên da của bạn.

Các bước làm sạch da đúng cách có thể bạn chưa biết | Kiến thức Spa

Ngoài ra, hãy sử dụng các sản phẩm tẩy rửa nhẹ nhàng và tránh các các sản phẩm có chứa chất phụ gia gây kích ứng như nước hoa và chất tạo màu.

Khi tẩy trang, hãy cẩn thận với vùng da mỏng manh quanh mắt vì vùng da quanh mắt là cực kỳ nhạy cảm. Khi hoàn thành bước tẩy trang, cố gắng massage nhẹ nhàng cho da.

Dưỡng ẩm rất quan trọng vì nó bảo vệ da khỏi các yếu tố thời tiết, giúp da không bị khô và không bị sạm màu. Nếu bạn có làn da khô hãy tránh các sản phẩm chứa cồn và nếu bạn có làn da dầu hãy tránh các sản có chứa phẩm gốc dầu (thay vào đó hãy sử dụng các sản phẩm gốc nước). Sử dụng kem dưỡng ẩm cuối cùng của quy trình chăm sóc da, giúp da khoá ẩm giữ lại các hợp chấy trên da để da có thời gian hấp thu các hợp chất đó.

Mẹo số 4: Ngủ đủ giấc

Chăm sóc da chỉn chu, sản phẩm xịn xò mà bạn thức quá khuya là dần như vô nghĩa .Giấc ngủ là điều cần thiết để có một làn da khỏe mạnh và rạng rỡ. Ngủ không đủ giấc sẽ khiến làn da của bạn trông mệt mỏi và già đi, đặc biệt là có quầng thâm dưới mắt (điều mà bất cứ ai cũng sợ). Giấc ngủ kém chất lượng có thể trở thành một vòng luẩn quẩn vì thiếu ngủ khiến bạn cáu kỉnh, lo lắng và trầm cảm dẫn tới stress- thay đổi nội tiết tố và cứ thế mụn sẽ nổi lên (mụn nội tiết tố sẽ nổi không ngừng dù bạn có bôi nhiều loại kem ngăn ngừa mụn đi nữa).

Liệu bạn có ngủ đủ giấc hay không?

Đảm bảo bạn có nhiều bài tập thể dục thể thao vì điều này làm giảm căng thẳng và tạo cảm giác mệt mỏi lành mạnh giúp chúng ta dễ đi sâu vào giấc ngủ. Yoga và bơi lội cũng là những cách tốt để cải thiện giấc ngủ và sức khoẻ.

Tập thể dục nhịp điệu làm tăng lượng oxy lưu thông trong cơ thể, giúp làn da luôn tràn đầy sức sống và khỏe mạnh.

Dưới đây là một số mẹo khác để có một giấc ngủ ngon

  • Cố gắng duy trì thói quen ngủ sớm.
  • Tắm nước ấm để thư giãn.
  • Học cách gạt bỏ lo âu trong đầu bạn sang một bên trước khi ngủ.
  • Tránh ăn khuya

Mẹo số 5: Ăn uống khoa học

Giữ thói quen uống nhiều nước vừa tốt cho sức khoẻ và cấp ẩm hoàn toàn tự nhiên cho da. Tránh các chất kích thích như caffeine và nicotine vào buổi tối: uống trà hoa cúc La Mã thay vì ca cao để tạo cảm giác thoải mái trước khi đi ngủ.

Chế độ ăn uống khoa học hợp lý hằng ngày giúp bạn có sức khỏe tốt - Hệ  thống quản trị doanh nghiệp

Chế độ ăn uống của bạn có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe làn da của bạn. Các chuyên gia khuyên bạn nên thực hiện một chế độ ăn uống với nhiều thực phẩm tự nhiên hơn và ít thực phẩm chế biến. Bao gồm các loại thực phẩm chống viêm và chống oxy hóa sau đây trong chế độ ăn uống của bạn để cải thiện sức khỏe làn da của bạn và thúc đẩy quá trình chữa lành:

  • Trái cây và rau hữu cơ chẳng hạn như: táo, quả việt quất, cà chua và rau xanh. Đây là những thực phẩm giàu polyphenol và chất chống oxy hóa có lợi cho làn da của bạn.
  • Các nguồn chất béo lành mạnh bao gồm: bơ, các loại hạt và dầu ô liu nguyên chất.
  • Cá nước lạnh, chẳng hạn như cá mòi, cá hồi hoang dã và cá trích. Chúng rất giàu axit béo omega-3.
  • Carbs lành mạnh, bao gồm đậu, ngũ cốc nguyên hạt, quả mọng và quả bí.
  • Trái cây và rau quả có màu cam như: cà rốt, trái cây nhiệt đới, bí đỏ và khoai lang, rất giàu vitamin A.
  • Các loại hạt chẳng hạn như: quả óc chó và hạnh nhân.
  • Nguồn thực phẩm giàu vitamin A và E, selen, kẽm và chất chống oxy hóa.